Mẹ học cách dạy "Em không được đánh chị"

Suốt ngày mẹ nghe chị Bo mách rằng em đánh con, em đạp con, ... Từ nay đến ngày con đi học mẹ phải dạy con trai giảm việc đánh chị hoặc đánh bạn, không thì đi học cô giáo phạt thì con sẽ bị đau lắm đó.


Mẹ xem lại mạng của con là : Tích Lịch Hỏa (Lửa sấm sét), còn con gái là Ốc thượng thổ (Đất trên nóc nhà), hèn gì con trai của mẹ nóng tính (mẹ thấy tính nóng ý chang cậu Ba của con). Mẹ cảm thấy thật sự lo lắng luôn con trai à.


Tối 2 chị em dành nhau cái mền mẹ đang đắp, đứa kéo qua, đứa kéo lại mẹ đang xem xét xem 2 con xử như thế nào, thì chị Bo kéo đc hết chăn qua bên phải, em Bi lập tức đức phắt dậy nhảy qua người mẹ đạp chị Bo tới tấp, đạp ở người, ở tay, ở đầu, mẹ bảo "Bi không đc đánh chị bo và phạt 2 đứa mỗi đứa 1 cái khẻ tay vì tội không nhường nhịn nhau, nếu mỗi người kéo hơi hơi thôi thì cả ba người cùng đắp đc, còn nếu kéo hết về 1 bên thì mẹ và người còn lại sẽ không đc đắp chăn" không biết 2 con hiểu đến đâu nhưng thấy im lặng nằm ngủ.


Nếu 2 chị em cùng ở nhà buổi tối với nhau, thế nào cũng chí chóe ít nhất 3 lần, Mẹ hôm nay sẽ in những bài thơ về tình anh, em, chị em về bắt 2 con học thuộc lòng.


Bên cạnh đó mẹ thử thực hành thêm 2 kinh nghiệm của các mẹ trên web trẻ thơ để mong dạy 2 con tốt hơn: 


Của mẹ Well "Việc giáo dục các con yêu thương quan tâm đến nhau chúng ta có thể làm, tuy nhiên thì các vấn đề chí chóe nhau là phụ thuộc vào tâm lý lứa tuổi của trẻ, có thể giảm bớt phần nào nhưng cũng cần chấp nhận đó là việc vô cùng bình thường và kiên nhẫn một chút, qua tuổi đó các con sẽ lại đâu vào đó.
 Với mình thì thường mình không can thiệp vào những vụ đụng độ đó của các con, bởi vì hơn ai hết các con có trách nhiệm tự bảo vệ mình, phản ứng và dàn xếp phù hợp. Mình có quan sát và chỉ "ra tay" khi có một tên chạy ra mách mẹ hoặc tình hình có vẻ nghiêm trọng. Với việc phân xử thì cũng phải vô cùng khéo léo, một trong cách mình hay làm là yêu cầu các con kể lại tình huống, hỏi từng bạn xem bạn kia sai ở chỗ nào để cho các con nghe suy nghĩ của nhau. Sau đó thì hoặc chính mình hoặc yêu cầu các con tự đưa ra giải pháp giải quyết. Đó là ở nhà, còn tình huống ở nơi công cộng thì thế nào. Điều đó thật khó xử vì chúng ta không thể thoải mái áp dụng xử lý như ở nhà bởi vì có thể gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. Thông thường thì mình tách các con ra hoặc yêu cầu mỗi tên phải làm việc gì đó, như đọc chuyện, hay chơi games, hay đơn giản chỉ là bê xách hộ mình một thứ gì đó"


Của mẹ Thuoctot: : "Hai bé mà hay chí chóe thì các mẹ đừng cam chiều ai cả. đúng sai phải phân tích cho từng bé hiểu,và luôn là người giảng hòa. tránh để bé có suy nghĩ mẹ cam chiều người kia mà không thương mình, như thế mâu thuẫn ghen ghét dễ nẩy sinh hơn. hãy cho các bé cùng chơi cùng nhau. những trò chơi mang tính cộng tác tập thể trẻ sẽ dễ hòa hợp với nhau hơn"





Mẹ mong 2 chị em con mãi thương yêu nhau.

Comments

Popular posts from this blog

BoBo học đọc chữ theo đĩa "Dạy bé đọc"

Phương pháp Math finger